ห้า มกินอาหาร 4 อย่าง หากมีอาการท้องเสี ย

ท้องเสี ย ควร-ไ ม่ควรทานอาหารอะไรบ้าง?

อาหารสำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสี ย

ก่อนอื่นต้องทดแทนปริมาณน้ำที่สูญเ สียไปด้วยน้ำเกลือแร่ (ที่เป็นคนละชนิดกับน้ำเกลือแร่สำหรับนักกีฬา) ให้เลือกดื่มน้ำ (ต้มสุก) ผสมผงน้ำตาลเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายย า ร้านขายของชำ หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป

ดื่ม ½-1 แก้วโดยค่อยๆ จิบทีละน้อย จิบบ่อยๆ แต่หากไ ม่สามารถหาซื้อผงน้ำตาลเกลือแร่ได้ ให้ผสมเกลือป่น 1 ช้อนชา กับน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ ผสมในน้ำต้มสุก 1 ขวด หรือประมาณ 750 ซีซี นอกจากน้ำผสมผงเกลือแร่ ORS แล้ว ควรทานอาหารเหล่านี้

อาหารรสชาติอ่อนๆ จืดๆ ย่ อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม น้ำซุป

อาหารไขมั นต่ำ เช่น ไก่ไ ม่มีห นัง เนื้ อปลา กุ้งสับต้มสุก

เมื่ออาการท้องเ สียเริ่มดีขึ้น จึงเริ่มทานอาหารที่มีกากใยอาหาร เช่น ผัก ผลไม้ (ห ลีกเลี่ ยงผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อเลี่ ยงอาหารเ สาะท้อง) ข้าวกล้อง ธัญพืชต่างๆ แต่ยังคงงดทานอาหารรสจัดไปก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์

อาหารที่ควรเลี่ย ง เมื่อมีอาการท้องเสี ย

1 อาหารประเภทน มทั้งหมด น มสด น มวัว น มเปรี้ยว โยเกิร์ต

2 ผัก ผลไม้ และน้ำผลไม้

3 อาหารรสจัด เช่น ส้มตำ ต้มยำ ฯลฯ

4 อาหารที่ย่อ ยยาก เช่น เนื้ อสัต ว์ที่มีไขมั น แป้งที่มีส่วนผสมของเนย อาหารทะเล เช่น ห อ ย ปลาหมึก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนที่มีอาการท้องเ สียบ่อยครั้ง อาจเป็นคนธาตุอ่อน การทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูงอย่าง ข้าวกล้อง และธัญพืชต่างๆ รวมถึงผักผลไม้ (รสไ ม่เปรี้ยว) สามารถทำให้การขับถ่ายกลับมาเป็นปกติได้

และสำหรับใครที่ท้องเ สียจากการทานย าป ฏิ ชี วนะมากเกินไป นั่นหมายถึงย าเหล่านั้นอาจเข้าไปฆ่ าเชื้ อแบ คทีเรียดีๆ ในลำไ ส้จนหมด จึงต้องเติมแบคทีเรี ยที่ดีต่อลำไ ส้เข้าไปอย่างการดื่มน มเปรี้ยว หรือทานโยเกิร์ต ที่มีเชื้ อจุลิ นท รีย์ที่มีวิตอยู่ด้วย ควรสังเกตข้างผลิตภัณฑ์ให้ดีว่า มีเชื้ อจุลิ นท รีย์ที่มีชีวิตอยู่หรือไ ม่

วิธีหลี กเลี่ ยงอาการท้องเสี ย

1 ลดการทานอาหารรสจัด เช่น เค็มจัด เปรี้ยวจัด เพื่อลดอาการเสาะท้อง

2 ลดการทานอาหารหมั กด อง เพราะมีความเสี่ ยงต่อการพบเ ชื้อแบ คทีเรี ยที่เกิดจากกระบวนการหมั กด องที่ไ ม่มีประสิทธิภาพ

3 เลือกทานอาหารจากร้านอาหาร หรือเลือกวัตถุดิ บในการทานอาหารที่สะอาด น่าเชื่ อถือ ล้างทำความสะอาด และปรุงให้สุก 100% ก่อนทานอาหารทุกครั้ง

4 ไ ม่ทานอาหารที่ปรุงสุกข้ามวัน และเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไ ม่เย็นมากพอ เพราะอาจก่อให้เกิดเชื้ อร า หรือเชื้ อแบ คทีเรี ยที่ทำให้ท้องเสี ยได้

5 ไ ม่ทานอาหารมากจนเกินไป เช่น การทานบุฟเฟ่ต์ หรือการอดอาหารมื้อหนึ่ง แล้วมาทานอีกมื้อหนึ่งมากขึ้น เพราะการทานอาหารครั้งเดียวในปริมาณมาก จะทำให้ผนังหน้าท้องขยายมากยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ควรเปลี่ยนมาทานอาหารครั้งละน้อยๆ แต่ให้บ่อยขึ้นจะดีกว่า

6 และควรเคี้ยวอาหารให้ละเอีย ดทุกครั้งก่อนกลืน ไ ม่รีบทาน รีบกลืนจนเกินไป เพราะอาจทำให้กระเพ าะอาหารย่อ ยอาหารได้ยาก เกิดแก๊ สในกระเ พาะอาหาร จนทำให้ท้องอืด อาหารไ ม่ย่ อยได้

ขอขอบคุณข้อมูล :หมอชาวบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

9 + 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า