สังเกตตัวเอง รู้สึ กเสี ยดายของ ทิ้งของไ ม่ลง

โร คทิ้งของไ ม่ลง หรือ เสี ยดายของ เป็นอาการที่เกิดจากสภาพจิตใ จ คนส่วนใหญ่มักจะเป็นกัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ตัวว่าเป็น หลายคนที่มีบ้านหลังใหญ่โตสวยงาม แต่กลับเก็บของไว้จนเต็มบ้านรกไปหมด จากของที่จะเอ าไว้สะสมกลายเป็นขยะ แทนซะงั้น มาสังเกตกันว่าเรามีพฤติกร รมแบบนี้กันหรือเปล่า

1 ถ่านไ ฟฉาย

เชื่ อ ว่าหลายคนชอบเป็นกัน กับการที่ซื้อถ่ายไ ฟฉายมาใช้ แต่เมื่อใช้จนถ่านหมดแล้ว กลับยังเก็บถ่ายไ ฟฉายไว้อีก เพราะคิดว่าสักวันจะต้องได้เอ ากลับมาใช้งานได้อีก แต่ก็ไ ม่เคยได้เ อามาใช้ ถึงแม้จะเคยได้ยินว่ามีวิธีที่ต่ออายุให้ถ่านไฟฉายสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เพราะสุดท้ายก็ไปซื้อก้อนใหม่มาใช้เหมือนเดิม พอหันกลับไปมองก็เห็นมีอยู่หลายก้อนเป็นกองขยะรกบ้านไปซะแล้ว

2 แปรงสีฟัน

สำหรับแปรงสีฟันที่ใช้ไปนานๆ เริ่มเก่า ได้เวลาเปลี่ยนแปรงใหม่แล้ว แต่เมื่อซื้อแปรงใหม่มาใช้ กลับไ ม่ยอมทิ้งแปรงเก่าไป เพราะคิดว่าจะเก็บไว้ใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น เอ าไว้ขัดซอกเล็กๆ ที่สกป รกในห้องน้ำ หรือไว้ทำความสะอาดอะไรสักอย่างในอนาคต แต่คุณเคยนับไหมว่าเคยได้เอ ามาใช้จริงๆ สักครั้งไหม

3 หนังสือเรียนเก่า

หลายคนชอบเป็นกับการรู้สึกเสี ยดายของ อย่างหนังสือเรียนเก่าๆ ที่เรียนจบไปแล้ว แต่ก็ยังเก็บไว้เต็มบ้าน จะทิ้งก็เสี ยดาย คิดแต่ว่าสักวันคงได้เ อาออกมาอ่านอีก ความรู้ทั้งนั้นจะทิ้งไปได้ไง สุดท้ายก็กองเต็มบ้านเป็นภูเขา แต่ไ ม่เคยได้เอ ากลับมาอ่านอีกสักที

4 รองเท้ าเก่า

รองเท้ าคู่เก่า ที่อาจเกิดการชำรุ ดจากการใช้งานที่หนัก หรือมีตำหนินิดหน่อย แต่ก็ยังใส่ได้อยู่ แต่ก็ไ ม่เคยได้เอ ามาใส่อีก แต่กลับเก็บไว้เต็มตู้เก็บรองเท้ า เพราะคิดว่าคงเอ ากลับมาซ่อมและได้ใช้งานอีกสักโอกาส

5 กล่องกระดาษ

คิดว่าหลายคนต้องเป็นแน่ๆ เวลาที่มีคนซื้อของขวัญห่อใส่กล่องมาให้ หรือเวลาที่สั่งของทางออไลน์ แล้วเขาส่งของห่อใส่กล่องมา เมื่อแกะของออกมาแล้ว ก็นึกเสี ยดายกล่อง กะว่าจะเก็บไว้เผื่อได้ห่อของขวัญให้ใครอีก จะได้ไ ม่ต้องไปหากล่องใส่ให้ยุ่งยาก จนเก็บไว้ล้นห้อง แต่ก็ไ ม่เคยได้ใช้ประโยชน์อย่างที่คิดไว้

สิ่งของเหล่านี้ เป็นเพียงสิ่งของของคนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่มักจะเก็บไว้ ไ ม่กล้าที่จะเอ าไปทิ้ง ทั้งๆที่ก็ไ ม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันแล้ว ซึ่งก็อาจจะเข้าข่ายการเป็นโร คเสี ยดายของได้ ยังมีของอีกหลายอย่างเช่นกัน ที่ผู้คนชอบเก็บสะสมไว้

อ ากา รของคนที่เป็นโร คเก็บสะสมของ

– ไ ม่กล้าตั ดสินใ จทิ้งข้าวของ และมีความกังวลเมื่อต้องทิ้งข้าวของ

– รู้สึกทน ทุ ก ข์ กับการเป็นเจ้าข้าวเจ้าของอย่างมาก

– จัดเรียงข้าวของให้เป็นระเบียบได้ยาก

– ไ ม่สามารถดำเนินชีวิตโดยปกติได้ เช่น แยกตัวออกจากสังคม หรือการไ ม่มีพื้นที่อยู่อาศัย เพราะของที่เยอะเกินไป

– ไ ม่ไว้ใ จ กลั วคนอื่นจะมาแตะต้องข้าวของตัวเอง

ผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของโรคนี้

1 เป็น อั น ต ร า ย ต่อสุขภาพของผู้ ป่ ว ย และคนรอบข้าง จากการที่ที่อยู่อาศัยรก ทำให้ห้องกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้ อโร คในที่สุด

2 ส่งผลกระทบต่อจิตใ จของผู้ ป่ ว ย และคนรอบข้าง ผู้ ป่ ว ย จะไ ม่ชอบให้คนอื่นมายุ่งกับข้าวของของเขา และคนที่อาศัยอยู่ด้วยก็อาจ ป่ ว ย สะสม ทะเล าะกัน และทำให้ความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายแ ย่ลง

3 รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะข้าวของที่มีเยอะจนเกินไป จนผู้ ป่ ว ย และคนรอบข้างไ ม่สามารถใช้งานห้องนั้นได้อย่างเต็มที่ ของวางกระจัดกระจายรกห้องไปหมด

ให้คุณลองสังเกตตัวเองและคนรอบข้างดู ว่ามีอาการเหล่านี้บ้างหรือไ ม่ หากพบว่าเราหรือคนรอบข้างมีอาการที่ใกล้เคียง ให้รีบไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกวิธี เพราะอาการเหล่านี้มันบ่งบอกถึงสภาพจิตใ จของคนนั้นๆ ทำให้ประสิทธิภาพการตั ดสินใ จและการใช้เห ตุผลที่ดีลดลง และยังรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

6 × = 30

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า