5 คำที่พ่อแม่ไ ม่ควรพูด จะทำให้ลู กพัฒนาการช้า

5 คำที่พ่อแม่ไ ม่ควรพูด จะทำให้ลู กพัฒนาการช้า

ในวัยที่กำลังเรียนรู้ และพัฒนาเติบโตของลู ก พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นคนสำคัญที่สุดที่อยู่ใกล้ชิดลู กๆ หากจะให้ลู กเป็นคนที่ดีมีคุณภาพ ก็เกิดจากการปลู กฝั ง และถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ คำพูดของพ่อแม่จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลู กมาก มั นจะส่งผลให้ลู กเป็นไปตามที่คำของพ่อแม่ใช้พูดกับลู ก

หากเป็นคำพูดที่ดีสร้างกำลังใ จ และแ รงบันดาลใจให้ลู กได้ ลู กก็จะมีพัฒนาการที่ดี แต่หากเป็นคำพูดที่ บั่ น ท อ นจิตใ จ ก็อาจจะกลายเป็นปมให้ลู ก และมีผลกระท บต่อการพัฒนาของลู กต่อไป เหมือนกับ 5 คำพูดต่อไปนี้ ที่ไ ม่ควรจะใช้กับลู ก

1 ทำแบบนี้ เดี๋ยวจะไ ม่รักนะ

ถึงจะดูเป็นแค่คำพูดธรรมดา ที่ไ ม่ได้มีคำ ห ย า บ ค า ย อะไร แต่มันเป็นคำที่ไป บั่ น ท อ น จิตใ จของลู ก หากยิ่งพูดบ่อยๆจะยิ่งทำให้ลู กคิดว่าพ่อแม่ไ ม่รักจริงๆ และกลายเป็นปมในใ จไปเลย

2 ทำไมน่ารำคาญอย่างนี้

การใช้คำพูดนี้กับลู ก จะไป บั่ น ท อ น ความรู้สึกของลู ก และยังลดความเชื่ อมั่นในตัวเองให้กับลู ก ทำให้ลู กกลายเป็นคนไ ม่มีความมั่นใ จ ทำอะไรก็ก ลัวจะโดนว่า สร้างปมความมั่นคงทางจิตใ จให้กับลู ก

3 ทำไมไ ม่เก่งเหมือนลู กคนอื่น ๆ

แน่นอนว่าคงไ ม่มีใครที่ชอบการถูกเปรียบเทียบ แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ตาม ดังนั้นการที่เราชอบเอาคำพูดแบบนี้ไปพูดกับลู ก มั นเป็นการเปรียบเทียบ และทำให้ลู กรู้สึกไ ม่มีความมั่นใ จในตัวเอง ขาดความเชื่ อมั่นไปเลย และทำให้การพัฒนาของลู กช้าลงอีกด้วย

4 ทำอะไรไ ม่ได้สักอย่าง

ฟังแบบนี้แล้ว คงไ ม่มีใครชอบหรอกจริงไหม และยิ่งไปพูดกับลู กจะยิ่งทำให้เขาไ ม่มั่นใ จ และกลายเป็นคนที่ไ ม่กล้าลองอะไรใหม่ๆ กลายเป็นว่าไ ม่กล้าที่จะทำอะไร เป็นคนย่ำอยู่กับที่ ไ ม่มีการพัฒนา ควรแนะนำโดยการใช้คำพูดที่ให้กำลังใ จจะดีกว่า

5 หุ บ ป า ก แล้วอยู่เงียบๆ

เป็นธรรมดาของลู กที่อยู่ในวัยกำลังพูด จะพูดบ่อย ถามนั่นถามนี่ด้วยความสงสัย แต่หากพ่อแม่ไปใช้คำพูดแบบนี้กับลู ก จะเป็นการทำให้ลู กไ ม่กล้าถาม เก็บกด และกลายเป็นคนที่ไ ม่พูด ไ ม่กล้าแสดงออก มีพัฒนาการช้าลง

ดังนั้นพ่อแม่ควรจะคิดให้มาก ก่อนจะพูดอะไร คำพูดเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก จึงไ ม่ควรใช้อารมณ์เวลาที่ไ ม่พอใ จและใช้คำพูด บั่ น ท อ น จิตใ จใส่ลู ก เพราะมั นจะส่งผลให้กับลู กของคุณต่อไปในอนาคต ผู้ใหญ่ต้องใช้เ หตุผลให้มากกว่าอารมณ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : s-momclub

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 3 = 15

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า