6 พฤติกร รม ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไ ม่ควรทำ

6 พฤติกร รม ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไ ม่ควรทำ

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะผลิตออกมาเป็น “เกียร์ออโต้” เพราะได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยวความที่สะดวกสบาย และขับขี่ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดา แต่ก็ยังมีหลายคนที่ใช้งานรถยนต์เกียร์ “ออโต้” แบบผิ ดๆจนเคยชิน และส่งผลให้อายุการใช้งานของระบบเกียร์ลดลงไปด้วย มาดู 6 พฤติกร รม เสี่ย งเกียร์ออโต้พั ง ว่ามีอะไรบ้าง

 

1 ไ ม่ควรเร่งเครื่องแ รงๆ ก่อนจะออกตัว

ใครที่มีพฤติกรร มชอบเร่ งเครื่อง หรือวอร์มเครื่องอยู่กับที่ก่อนออกตัว ให้รีบหยุดพฤติกร รมแบบนี้ ก่อนที่รถคุณจะได้เข้าอู่บ่อยๆ เพราะการเร่ งเครื่องออกแล้วออกตัว เพื่อให้รถออกตัวได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้ชุดเกียร์ถูกกระชา ก ส่งผลให้ชุดเพลาขับเคลื่อน ยางรองแท่นเครื่องยนต์และเกียร์ เสื่อ มสภาพเร็วยิ่งขึ้น

2 ไ ม่ควรแตะคันเร่งจนมิด เวลาที่จะแซง

หากเราขับรถเกียร์ออโต้ แล้วต้องการจะแซง หลายคนมักจะเหยียบคันเร่งจนมิด เพื่อให้แซงได้อย่างรวดเร็ว แต่การทำแบบนี้จะทำให้ชุดเกียร์รถของเราพั งได้ง่าย และเป็นการลดอายุการใช้งานของเกียร์ให้สั้นลง เพราะถึงแม้ระบบเกียร์ออโต้จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานในกรณีที่ต้องเร่งแซงอย่างฉับพลัน อย่างการเหยียบคันเร่งสุดเพื่อต้องการแซง แต่ก็เป็นการแลกกับการสึ กห รอ ของชุดเกียร์ตามมาด้วยเช่นกัน

เวลาที่เราเร่งเครื่องแรงชุดฟันเฟืองต่างๆ ในเกียร์ก็จะหมุนด้วยความเร็วสูง เกิดการเสีย ดสี และมีความร้อนสะสมมากกว่าปกติ ทำให้เกิดการสึ กหรอเร็วขึ้น ดังนั้นเวลาที่จะแซง ควรรอจังหวะที่รถสวนไ ม่มี ถนนโล่ง แล้วใช้วิธีเร่งเครื่องในคาวมเร็วที่เหมาะสม แบบที่ไ ม่ต้องเหยียบจนมิด จะช่วยถนอมชุดเกียร์ได้ดีกว่า

3 ไ ม่ควรเข้าเกียร์พร้อมออกตัวโดยไ ม่เหยียบเบรค

หากใครที่ชอบเข้าเกียร์พร้อมออกตัวโดยไ ม่เหยียบเบรค จะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบเกียร์สึ กหรอเร็วขึ้น และลดอายุการใช้งานให้สั้นลง ดังนั้นให้คุณหยุดพฤติก รรมแบบนี้โดยด่วน เพราะตามหลักแล้ว คุณควรจะเหยียบเบรคก่อนแล้วจึงดึงคันเกียร์ไปยังตำแหน่งต่างๆ จะช่วยป้องกันไ ม่ให้เกิด อาการ “กระตุ ก” และยังเป็นการป้องกันรถไหลไปโดยไ ม่ตั้งใ จ เพื่อไ ม่ให้เกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ตามมา

4 ไม่ควรเข้าเกียร์ว่างก่อนที่รถจะหยุดสนิท

หลายคนมักจะมีความเข้าใ จที่ว่า เข้าเกียร์ว่าง (N) ในขณะที่รถยังไหล จะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมั น ซึ่งความจริงแล้ว การทำแบบนี้ไ ม่ได้มีผลในการช่วยประหยัดน้ำมั นแต่อย่างใด แต่จะยิ่งส่งผลเ สียต่อระบบเกียร์ เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นระบบตัดต่อกำลังของเกียร์อัตโนมัติเกิดความเสี ยห ายได้

5 ไ ม่ควรเดินหน้า-ถอยหลัง ในขณะที่รถยังจอดไ ม่สนิท

เวลาที่เราเปลี่ยนเกียร์ โดยที่รถยังหยุดไ ม่สนิท เช่น ใส่เกียร์ถอยหลัง (R) ตอนที่รถยังไหลไปข้างหน้า จะทำให้ชุดขับเคลื่อนภายในเกียร์ถูกกระช ากกลับทิศทางการหมุนอย่างรวดเร็วเกินไป และเมื่อทำพฤติกรร มแบบนี้เป็นประจำ จะยิ่งเป็นการลดอายุการใช้งานของเกียร์รถลง ทำให้มีอายุสั้นลง

6 ไ ม่ควรเข้าเกียร์ (P) ขณะที่ติดไ ฟแดง

เกียร์ (P) หมายถึงเกียร์ที่ใช้สำหรับจอดรถ ดังนั้นควรใช้ตอนที่ดับเครื่องยนต์รถ หรือจอดสนิทในลานจอดรถเท่านั้น ไ ม่ควรเข้าเกียร์ (P) ขณะที่ติดไ ฟแดง ซึ่งตอนที่เรากำลังจอดรถติดไ ฟแดง ไ ม่ใช่เวลาที่เหมาะจะใช้เกียร์ (P) เพราะหากเกิดเหตุฉุ กเฉิ น เช่น มีคนมาชนท้ายรถของเรา จะทำให้รถเราฝืด ขยับยาก และส่งผลให้ชุดเกียร์ของรถนั้นเกิดความเสี ยห าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

4 ÷ = 2

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า