อยากเลี้ยงลู กให้เก่งและได้ดี พ่อแม่ต้องขี้เกีย จ

อยากเลี้ยงลู กให้เก่งและได้ดี พ่อแม่ต้องขี้เกีย จ 3 อย่าง

คุณแม่เป็นคนที่ต้องคอยดูแลงานบ้านทุกอย่าง จัดระเบียบต่างๆ ภา ยใ นบ้านตลอดเวลา และยังต้องคอยเลี้ยงดูลู ก ดูแล สอ ดส่ อง โดยเฉพาะการเลี้ยงลู ก ยิ่งต้องดูแลเ อาใ จใส่เขาเป็นพิเศ ษ เพราะแม่ก็อยากเลี้ยงลู กให้เขาโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณภาพ อยู่ภายในสังคมได้

แต่โดยส่วนใหญ่คุณแม่มักจะไ ม่กล้าเลี้ยงลู กให้เป็นอิสระ เพราะกังวลว่าลู กจะทำไ ม่ได้ ต้องคอยอยู่ข้างๆช่วยเหลือลู กอยู่ตลอดเวลา แต่รู้ไหม ถ้าคุณแม่ลอง “ขี้เกีย จ” แล้วปล่อยให้ลู กเรียนรู้ที่จะเป็นอิสระ ช่วยเหลือตนเอง จะส่งผลดีกับลู กมากที่สุด

วันนี้มีงานวิจั ยของต่างชาติเผ ย 3 ข้ อ ที่หากแม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยน้อยที่สุดจะส่งผลดีกับลู กมากที่สุด

1 ไ ม่เข้าไปช่วยลู กทำการบ้าน หรือสอนอ่านหนังสือ

มีคุณแม่คนหนึ่งเล่าประสบการณ์ว่า ตนเองไ ม่เคยไปสอนการบ้านให้ลู กชายเลย แม่จะเตือ นลู กมากกว่าว่า เวลาไหนควรไปทำการบ้านได้แล้ว เมื่อทำเสร็จแล้วก็บอกแม่คำหนึ่งก็พอ ส่วนการตรวจสอบว่าลู กชายทำถูกหรือไ ม่นั้นเป็นหน้าที่ของเขาเอง แม่มีหน้าที่แค่เซ็นชื่อเท่านั้น

ในตอนแรกลู กชายไ ม่พอใ จเป็นอย่างมาก โดยบอกว่า “แม่ของคนอื่นจะช่วยตรวจการบ้านให้ด้วย ทำไมแม่ขี้เกีย จแบบนี้”

เธอตอบลูกชายไปว่า  “ไ ม่ใช่เพราะแม่ขี้เกี ยจหรอกนะ ลู กคิดดูสิ หากแม่ช่วยลู กตรวจการบ้าน แล้วลู กจะรู้ได้อย่างไรว่าผิ ดตรงไหนบ้าง แล้วต่อไปลู กจะตรวจเองเป็นไหม? ตอนสอบหากผิ ดลู กจะรู้ไหมว่ามั นผิ ด ตรงไหน จงจำไว้นะว่าในตอนนั้นไ ม่มีใครสามารถมาช่วยลู กตรวจข้อสอบได้”

เธอสอนให้ลู กรู้จักพึ่งตนเอง เมื่อพบเจอปัญหาก็ต้องคิดใคร่ครวญเอง หากคิดไ ม่ออกจริงๆ ค่อยถามแม่หรือขอคำแนะนำจากแม่ได้

ประสบการณ์ของครูพบว่า : “แม่ขี้เกี ยจ” ไ ม่เคยชี้นำลู กให้เรียนรู้ แต่ปล่อยให้ลู กทำอย่างอิสระและคิดอย่างอิสระ แต่เธอก็ไ ม่ได้นิ่งนอนใ จ เธอยังให้ความสนใ จกับลู ก และ ใช้วิธีการที่ชาญฉลาดเพื่อช่วยแก้ปัญหาเมื่อลู กมีปัญหา

2 แม่ขี้เกีย จขยับมือ สอนให้ลู กเรียนรู้จักพึ่งพาตนเอง

คุณแม่เจียเจียเผยประสบการณ์ว่า เรื่องใดที่ลู กสามารถทำได้ เธอจะไม่เข้าไปช่วย ตัวอย่างเช่น เมื่อห้องนอนของเจียเจียยุ่งเหยิง ไ ม่เป็นระเบียบ แม่เตื อนเจียเจียว่าควรจัดอย่างเรียบร้อย

ช่วงเปิดภาคเรียน คุณครูขอให้นักเรียนห่อปกหนังสือเรียนเล่มใหม่ของเทอมนี้ แต่เจียเจียทำไ ม่เป็น แม่จึงสอนเจียเจียห่อ 1 เล่มก่อน จากนั้นก็ปล่อยให้เจียเจียลองทำเองทั้งหมด

เจียเจียไ ม่อยากห่อเอง จึงไ ม่ยอมขยับมือ แม่ก็ไ ม่สนใ จ เธอได้แต่ยืนอยู่ข้างๆ พร้อมชี้นิ้วบอกให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไ ม่เข้าไปช่วยห่อ ทำให้เจียเจียต้องนั่งห่อเองทั้งหมด แม่ของเจียเจียบอกว่า “ความจริงถ้าฉันจะเข้าไปช่วยห่อจะประหยัดเวลาได้มาก แต่เจียเจียจะไ ม่มีวันเรียนรู้ที่ห่อปกหนังสือเองได้เลย ดังนั้นนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดคือ ปล่อยให้เจียเจียห่อเอง แม้ว่าจะห่อไ ม่เรียบร้อยก็ตาม”

ประสบการณ์ของครูพบว่า : “แม่ขี้เ กียจ” ไ ม่เคยขยันหมั่นเพียรในการช่วยเหลือลู ก ในการทำสิ่งต่าง ๆ แต่ให้ลู ก ทำเองเพื่อจะได้พึ่งพาอาศัย และ ไ ม่เฉยเมยต่อการฝึกฝน สร้างความรับผิ ดชอบให้กับตนเอง

3 แม่ขี้เกีย จบ่ นหรือพูดมาก ให้ลู กเรียนรู้ที่จะเติบโตด้วยตนเอง

ผู้ปกครองบางคนมักชอบกระตุ้ นให้ลู กเรียนรู้ จนแม่บ่ นตลอดทั้งวันไ ม่ยอมหยุด พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก จนลู กไ ม่อยากฟัง และทำเป็นหูทวนลม ไ ม่ใส่ใ จกับสิ่งที่แม่พูด แต่แต กต่ างจากครอบครัวนี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ ฮาวฮาวเล่นเกมเป็นเวลานานมากและไ ม่ทำการบ้าน แม่จึงถามเขาว่า “ลู กกะจะเล่นเกมถึงกี่โมง”

ฮาวฮาวตอบว่า : “ขอเล่นอีก 10 นาที”

แม่ตอบกลับไปว่า “โอเค ต้องรักษาคำพูดนะ”

พอผ่านไป 10 นาที แม่ก็เดินกลับมาดูอีก ฮาวฮาวก็ยังคงนั่งเล่นอยู่ที่เดิม แม่โก รธมาก แต่ก็ต้องสงบสติอารมณ์และพูดอย่างใ จเย็นว่า“ปกติลู กเป็นคนรักษาคำพูดไ ม่ใช่หรอ?”

ในตอนนั้นฮาวฮาวเริ่มรู้สึกผิ ด จากนั้นก็เดินไปปิดสวิทช์และรีบไปทำการบ้านทันที นั่นเป็นเพราะว่า ก่อนหน้านี้แม่ของฮาวฮาวเคยพูดหลายรอบเกี่ยวกับนิทานเรื่อง “การเป็นคนน่าเชื่ อถือ” และนั้นก็ทำให้ฮาวฮาวค่อยซึมซับเข้าไปในจิตใ จ

ปกติแม่จะเป็นคนที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการอ่านหนังสือ ทบทวนตำราเป็นอย่างมาก จึงได้ซื้อนิทานสร้างแรงบันดาลใ จให้อ่านมากมาย และจากนิทานเหล่านี้ทำให้ฮาวฮาวเรียนรู้ที่จะนำมาใช้กับตนเอง เสริมสร้างการควบคุมนิสัยของตนเอง การอดทนอดกลั้น ด้านจิตตานุภาพเพื่อให้ตนเองเป็นคนที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น

เราจะเห็นว่าแม่ลู กคู่นี้รักษาสัจจะที่ให้ไว้ และเมื่อถึงเวลาเขาก็ต้องรีบปิดและไปทำการบ้าน และนิทานที่แม่หาซื้อมาให้ก็มีตัวอย่างในการรักษาคำพูดมากมาย ทำให้ฮาวฮาวรู้สึกถึงการเป็นคนที่น่าเชื่ อถือนั้นสำคัญมาก

ประสบการณ์ของครูพบว่า : “แม่ขี้เกี ยจ” ไ ม่ขยันที่จะบ่นทั้งวัน แต่ใช้เห ตุผลในการพูดคุย เพราะเธอรู้ดีว่าลู กไ ม่ชอบการบ่ น แต่เธอขยันในการหาวิธีในการรับมือเพื่อปลูกฝั งจิตสำนึกและคุณภาพที่ดีเยี่ยมให้ลูก

เป็นวิธีที่ดีมากในการปลูกฝั งนิสัยบรรลุการเติบโตด้วยตนเอง ในบางครั้งผู้ปกครองควรปล่อยมือบ้าง โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาอันสมควร และรู้ว่าเวลาไหนควรใ จแข็ง เวลาไหนควรใ จอ่อน เวลาไหนควรขี้เกีย จ

คุณควรเอ าความกังวลเก็บไว้ในใ จ จากนั้นลบปีกแห่งความกังวลออกของคุณ และปล่อยให้เขาโบยบินไปด้วยวิธีนี้ของตนเอง และเพราะเห ตุนี้ลู กนกจึงสามารถฝึกบินได้ด้วยตนเอง ทำให้มีปีกที่แข็งแรง สร้างนิสัยการศึกษาที่ดีและความสามารถอิสระ ช่วยเหลือตนเองได้

ขอบคุณแหล่งที่มา : lifebeeper

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

73 − = 71

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า