อาชีพใหม่ของคนขับรถบนท้องถนน ได้รับส่วนแบ่ง 50%

อาชีพใหม่ของคนขับรถบนท้องถนน

ชี้ช่องทางทำมาหากิน เรียกว่าเป็นอาชีพใหม่ของคนขับรถบนท้องถนน เนื่องจากทางกรมการขนส่ง ได้ออกนโยบายให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา โดยการเผยช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ของผู้ขับขี่รถที่ผิ ดกฎหมาย เพื่อร่วมกันสร้างวินัยและความปลอดภั ยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ซึ่งผู้ที่แจ้งเบาะแส จะได้รับส่วนแบ่งจากค่าปรับ 50%

ขั้นตอนการแจ้งเบาะแส และรับส่วนแบ่งค่าปรับ

1 ให้ผู้ที่พบเห็นผู้กระทำผิ ดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ. ขนส่ง แจ้งพฤติกร รม วันเวลา สถานที่ ทะเบียนรถ รายละเอีย ดอื่นๆ พร้อมกับถ่ายรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ไว้เป็นพย านหลักฐาน

2 จากนั้นส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสา ร ซึ่งสามารถส่งได้ 4 ช่องทาง ดังนี้

3 เมื่อร้องเรียนและส่งรายละเอี ยดของผู้กระทำผิ ด พร้อมกับหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ให้รอการยืนยันการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนของผู้แจ้งความนำจับทาง SMS

4 ทางกรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการเรียกผู้กระทำความผิ ดมารายงานตัว และสอบสวน

5 เมื่อตรวจสอบและพบว่า ได้กระทำความผิ ดจริงตามที่ถูกร้องเรียนมา และดำเนินคดีจนสิ้นสุดแล้ว จะมี SMS แจ้งไปที่ผู้แจ้งความนำจับ พร้อมกับโอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับให้ภา ยใ น 15 วันทำการ (ได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว)

ได้มีผู้ร้องเรียน และแจ้งความผู้กระทำความผิดจริง ออกมายืนยันว่าได้รับเงินจริง จากการแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิ ดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ. ขนส่ง รวมถึงคนที่โดนปรับมาแล้ว

ตัวอย่าง SMS ยืนยันผู้แจ้ง พร้อมกับเงินส่วนแบ่งที่ได้จากค่าปรับ

ผู้ที่กระทำความผิ ดมารายงานตัว และถูกปรับจริง

ลักษณะความผิ ดที่สามารถแจ้งเบาะแสได้ เช่น

1 จอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง โดยไ ม่แสดงเครื่องหมายหรือสั ญญ าณ

2 ดัดแปลงไ ฟหน้าหรือไ ฟท้ายรถ ทำให้สีของแสงไ ฟไ ม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

3 แก้ไขดัดแปลงขนาดของล้อรถให้ล้นเกินตัวถัง

4 นำรถที่มีสภาพไ ม่มั่นคงแข็งแรงหรืออุปกรณ์ส่วนควบไ ม่ครบถ้วนมาใช้บนทาง เช่น ไ ม่มีไ ฟท้าย/ไ ฟเบรก

5 ค่าควันดำเกินที่กฎหมายกำหนด

ในกรณีของความผิ ดที่เกี่ยวข้องกับพฤติกร รมการขับรถ เช่น ฝ่าไ ฟแดง จอดรถในที่ห้ ามจอด ขับย้อนศร และการฝ่าฝืนกฎจราจรอื่นๆ เป็นความผิ ดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร

ดังนั้น หากใครที่พบเห็นผู้กระทำความ ผิด ก็สามารถแจ้งไปได้ที่ช่องทางตามที่กล่าวมา สำหรับใครที่คิดว่า รถยนต์ของตนเองเข้าข่ายที่จะผิ ด พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ. ขนส่ง ตามกฎหมาย แนะนำว่าทำให้ถูกต้องเพื่อความสบาย ใจของตัวเอง และความปลอดภั ยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น

อย่างเช่น การติดไ ฟที่สว่างเกินกฎหมายกำหนด หรือดัดแปลงล้อเกินขนาดถังตัวรถ ก็ไ ม่ควรที่จะทำ เพราะนอกจากจะผิ ดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลเสี ยกับผู้ขับขี่รถคนอื่นด้วย

แต่ระวั ง อ ย่าแจ้งความไปมั่ วๆ ในลักษณะที่กลั่ นแก ล้ง หรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จนะคะ เพราะจะมีความผิ ดตามกฎหมายอาญาได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 × = 14

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า