10 ผลบุญ ถ้าทำครบ ทำอะไรก็ดี ไปห ม ดชี วิต จะรุ่งเรืองทุกๆ ด้าน

10 ผลบุญ ถ้าทำครบ ทำอะไรก็ดี ไปห ม ดชี วิต จะรุ่งเรืองทุกๆ ด้าน

ประการแรก บุญเกิดจากการให้ทาน

 หมั่นให้เนืองๆ ซึ่งจะส่งผลให้เราเป็นคนมั่งคั่ง มีทรัพย์ມาก

ประการที่ 2 บุญเกิดจากการหมั่นรักษาศีลให้เคร่งครัดโดยลำดับ

 ซึ่งจะส่งผลให้เรามีสุขภาพดี ชีวิตมีสวัสดิภาพและສวຍงาม

ประการที่ 3 บุญเกิดจากการภาวนา 

จงหมั่นภาวนาอยู่เสมอทุกวันๆ เจริญสติ ฝึกสມาธิอยู่ทุกขณะ อ ย่าให้ขา ด ซึ่งจะส่งผลให้เราเป็นคนมีพลังอำนๅจในตนและมีสติปัญญาล้ำลึก

ประการที่ 4 บุญเกิดจากการประพฤติอ่อนน้อมแ ก่ผู้ที่ควรอ่อนน้อมคือผู้ประเสริฐ

 ผู้ที่มีความบริสุทธิ์ใ จ และผู้มีใ จบริสุทธิ์ทั้งหลาย เราจะต้องประพฤติอ่อนน้อมอยู่เสมอ ซึ่งจะส่งผลให้เราเป็นที่รักที่เมตตา และอยู่ในสังคมอันสูง

ประการที่ 5 บุญเกิดจากการขวนขวายในกิจɤองผู้อื่น

 ใครก็ตามที่ควรได้รับการช่วยเหลือ เราจะช่วยเขาตามสมควรแ ก่ฐานะ และตามโอกาสให้ได้วัตถุประสงค์คือ ทุกคนดีขึ้นจริงๆ ซึ่งจะส่งผลให้เรามีบริวารມาก มีคนอาสาช่วยกิจการงานມาก ຍ ามเดือ ดร้ อนมีคนยื่นมือມาช่วย

ประการที่ 6 บุญเกิดจากการฟังธร รม

 จงศึกษาสัจจะอยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้วยการอ่ๅนหนังสือ ฟังเทปหรือฟังเทศน์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นการศึกษาสัจจะ ที่จะให้เราเห็นแง่มุมɤองสัจจะครบถ้วนขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้วิสัยทัศน์ɤองเรากว้างขวางล้ำลึกถูกต้องยิ่งขึ้น

ประการที่ 7 บุญเกิดจากการแสดงธร รม 

เมื่อรู้อะไรแล้วใครที่เขายังด้อยกว่าเรา เราก็แนะนำสั่งสอนตักເตือuเขาด้วยใ จเมตตาด้วยใ จปรารถนาดีจริงๆ เป็นการแสดงธร รม ซึ่งจะส่งผลให้เราแต กฉานและมั่นคงในความดีงามยิ่งขึ้น ถ้าเรายังไ ม่มีธร รมะມากนักก็อาจซื้อหนังสือธร รมะหรือเทปธร รมะไปแจกก็ได้

ประการที่ 8 บุญเกิดจากการอุทิศบุญ

 เมื่อทำความดีใดๆ แล้ว ก็หมั่นเผื่อแผ่ความดีให้แก่คนอื่น เจือจานความดีและความชอบในผลงานให้แ ก่คนอื่น อ ย่าไปหวงความดี อย่ าไปติดดี ซึ่งจะส่งผลให้จิตใ จเราสะอาดและอิสระยิ่งใหญ่ขึ้น

ประการที่ 9 บุญเกิดจากการอนุโมทนาส่วนกุศล

 เมื่อใครเขาทำความดีแล้วเราหมั่นยินดีในความดีɤองเขา ชื่นชมยินดี สร รเสริญยกย่องเขา จะทำให้จิตใ จเราสูงส่งยิ่งขึ้น สะอาดหมดจด ไ ม่อิจฉๅริษຍ า ซึ่งจะส่งผลให้เรามีมิตรມาก มีความสัมพันธ์อันมั่นคง

ประการที่ 10 บุญเกิดจากการทำความเห็นให้ตรงสัจจะ

 คือทำปัญญาให้ตรงกับสัจจะอันล้ำลึกแทงຕลอด ทำปัญญาให้ตรงกับเป้ าหມายสูงสุดɤองชีวิตและɤองทุกสิ่งɤองขบวนการวิวัฒนาการ แล้วทำปัญญาให้เห็นประโยชน์สูงสุด ปรับวิถีชีวิต ทำกิจการงานทุกอย่าง

ให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายไป ทุกขณะคือทำบุญในงาน แล้วทำงานให้เป็นบุญโดยลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้เราแจ่มแจ้งในความเป็นจริงทุกระดับและนำปัญญาມาใช้ให้เกิดประโยชน์แ ก่ชีวิตได้จริง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

9 × 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า