กินข้าวเหนียวบ่อยๆ ต้อ งรู้ไว้

ส่วนใหญ่ตามร้านอาหารมักชอบนำกระติกน้ำแข็งมาบรรจุใส่ข้าวเหนียวที่พึ่งนึ่งเสร็จร้อนๆลงไป และ นั่นเป็น ภั ย เ งี ย บ ที่ค่อยๆ ทำ ล า ย สุ ข ภ า พ ของคนที่กินเข้าไปแบบไ ม่รู้ตัว

ถามมากันเยอะเช้านี้ ถึงโพสต์ที่แชร์เตื อนภั ยกันว่า ห้ ามเอ ากระติกน้ำแข็งมาเป็นภาชนะบรรจุข้าว รวมถึงห้า มใช้ผ้าขาวบางที่เป็นผ้าไนล่อนมารองกระติกด้วย จะเป็นอันตร ายต่อสุขภาพ เรื่องนี้จริงหรือไ ม่ ?

คำตอบคือ กระติกน้ำแข็งนั้น ถ้าเป็นชนิดคุณภาพดี food grade ก็จะสามารถทนความร้อนระดับข้าวเหนียวร้อนได้ และไ ม่ได้มีสา รพิ ษออกมาให้เป็นอันต ราย แต่ถ้าเป็นกระติกราคาถูกๆ คุณภาพต่ำ ทำจากพลาสติกที่รีไซเคิลมา อย่างนี้ก็เสี่ ยงอันต รายนะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีขายกันเกลื่อน และชอบซื้อมาใช้กัน เพราะราคาถูกกว่ามาก

ส่วนผ้าขาวบางที่มาปูในกระติกนั้น ซึ่งเอามารองกันข้าวเหนียวติดกระติก ก็แน่นอนว่าควรใช้ผ้าจริงๆ (ทำจากเส้นใยฝ้าย) มากกว่าผ้าไนล่อนที่ก็เป็นเส้นใยสังเคร าะห์พวกโพลีเมอร์พลาสติกนะ จริงๆ แล้ว ใส่ข้าวในหม้อหรือในถุงร้อน ก็น่าจะดีกว่าใช้ผ้าขาวบางนะ

สรุป+คำแนะนำ : โดยส่วนตัว ผมไ ม่แนะนำให้เก็บข้าวเหนียวร้อนโดยให้สัมผัสโดยตรงกับเนื้ อพลาสติก ถ้าเป็นไปได้ น่าจะใส่ข้าวเหนียวในหม้อโลหะ หรือคดใส่ในถุงพลาสติกแบบถุงร้อน แล้วค่อยใส่ในกระติกอีกทีนึง จะมั่นใ จมากกว่า ว่าปลอดภั ยครับ

ที่มา อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

2 × = 20

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า