เงินเยี ยวย าเ ด็ก พ่อแม่ได้ทางอื่นแล้ว ลู กจะได้เงินไหม

เงินเยี ยวย าเ ด็ก กลุ่มเปร าะบาง พ่อแม่ได้ทางอื่นแล้ว ลู กจะได้อีกหรือเปล่า

เงินเยีย วย าเด็ ก กลุ่มเป ราะบาง 3,000 บาท สำหรับเด็ กแรกเกิด ถึง 6 ขวบ กว่าล้านคน บางคนอาจสงสัยว่า พ่อแม่เคยได้รับเงินเยี ยวย าจาก “เราไ ม่ทิ้งกัน” หรือ “เยี ยวย าเกษตรกร” ไปแล้ว ลู กจะยังได้รับเงินส่วนนี้อยู่หรือไ ม่?

จากกรณีรัฐบาลประกาศมาตรการเยี ยวย ากลุ่มเป ราะบาง เพื่อรับเงินช่วยเหลือบรรเทาผลกระท บจากการระบา ดของไ วรั สโ ควิ ด จำนวน 3,000 บาท ซึ่งหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับเงินส่วนนี้ ก็คือเด็ กจากครัวเรือนยากจน ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบ จำนวน 1.45 ล้านคน

แต่พ่อแม่หลายคนก็ยังสงสัยว่า จะได้รับเงินนี้อย่างไร ต้องลงทะเบียนที่ไหน และหากพ่อแม่เคยได้รับเงินเยี ยวย าจากรัฐในกลุ่มอื่นๆ แล้ว อย่าง เราไ ม่ทิ้งกัน หรือ เยีย วย าเกษตรกรไปแล้ว ลู กจะยังมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินในส่วนนี้อีกไหม

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์ ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ หลักเกณฑ์แจกเงินเยีย วย า 3,000 บาท สำหรับกลุ่มเด็ กแรกเกิด ไว้ว่า

หลักเกณฑ์แจกเงินเยี ยวย า 3,000 บาท สำหรับเด็ กแรกเกิด – 6 ขวบ จำนวน 1,394,756 คน จะใช้ฐานข้อมูลจากเด็ กที่ได้รับเงินอุดหนุนเ ด็กฯ 600 บาท ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 “ไ ม่ต้องลงทะเบียนใหม่”

แม้ว่าพ่อแม่จะได้เงินเยีย วย าเราไ ม่ทิ้งกัน หรือเงินเยี ยวย าเกษตรกร เดือนละ 5,000 บาท มาแล้วก่อนหน้านี้ เด็ กก็จะได้รับเงินเยี ยวย า 3,000 บาทนี้ เพราะเป็นเงินคนละส่วนกัน

สรุปคือ เด็ กที่ได้รับเงินอุดหนุนเด็ กฯ 600 บาท ในเดือนพฤษภาคม 2563 จะได้รับเงินเ ยียวย า 3,000 บาท นี้ทุกคน โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีเดียวกับที่ รับเงินอุดหนุนเ ด็กฯ ส่วนวันโอนเงินน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

ก่อนหน้านี้นางพัชรี อาระยะกุล รองปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกของกระทรวง เปิดเผยว่า การจ่ายเงินตามมาตรการช่วยเหลือเยี ยวย ากลุ่มเป ราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากการแ พร่ระบ าดของเชื้ อโ ค วิ ด ครอบคลุมการช่วยเหลือกลุ่มเป ราะบาง จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,781,881 ราย

3 กลุ่มเปราะบาง รับเงินเยี ยวย า

1 เด็ กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็ กแรกเกิด จำนวน 1,394,756 ราย

2 ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 4,056,596 ราย

3 คนพิก ารที่มีบัตรประจำตัวคนพิกา ร จำนวน 1,330,529 ราย

เงื่อนไขสำคัญ กลุ่มเปร าะบาง รับเงินเยี ยวย า

ทั้ง 3 กลุ่ม ต้องเป็นผู้ที่ไ ม่เคยได้รับสิทธิ์ การช่วยเหลือเยี ยวย า จากมาตรการช่วยเหลือเยี ยวย าของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย และอยู่ในครอบครัว ที่ประสบภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะว่างงานของสมาชิกครอบครัว ที่เป็นกำลังแรงงาน

กลุ่มเป้ าหมายดังกล่าว ยังเป็นกลุ่มที่อยู่ในฐานข้อมูลของพม. ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนอยู่แล้ว ทำให้กลุ่มเป้ าหมายทั้ง 3 กลุ่ม ไ ม่ต้องลงทะเบียน เพื่อขอรับสิทธิ์ช่วยเหลือเ ยียวย า ตามมาตรการนี้ ซึ่งนางพัชรี ย้ำว่า อย่ าไปหลงเชื่ อผู้ไ ม่หวังดี หล อกให้ลงทะเบียนใดๆ

ส่วนการจ่ายเงินให้กลุ่มเ ป้าหมายดังกล่าว ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นไว้แล้ว ซึ่งจะต้องยืนยันในรายละเอี ยดอีกครั้ง หากเริ่มจ่ายได้ทันในเดือนมิถุนายน จะจ่าย 2 รอบ รวมทั้งหมดจำนวน 3,000 บาทต่อราย

โดยจ่ายเงินรอบแรกในเดือนมิถุนายน 2563 จำนวน 2,000 บาท (ของเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน) และจ่ายรอบที่สองในเดือนกรกฎาคม 2563 จำนวน 1,000 บาท

ช่องทางจ่ายเงินเยีย วย า

กรมบัญชีกลาง โอนเงินช่วยเหลือเยี ยวย าโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มเป้ าหมาย ที่เคยได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนผ่านบัญชีธนาคารอยู่เดิม
กรมบัญชีกลาง โอนเงินไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำจ่ายเป็นเงินสด ให้แก่กลุ่มเป้ าหมาย ที่แต่เดิม รับเงินอุดหนุนรายเดือน เป็นเงินสดอยู่แล้ว

ที่มา thebangkokinsight

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

6 + = 9

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า