บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินเข้าวันไหน?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินเข้าวันไหน?

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการจ่ายเงินเยีย วย า โ ค วิ ด จำนวน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่ไ ม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐมาก่อนว่า

กระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินการเพื่อโอนเข้าเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เร็วที่สุด โดยอยากจ่ายให้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

แต่ขณะนี้มีกระบวนการ 2 ส่วน ที่ต้องดำเนินการคู่ขนานกัน ได้แ ก่

1 เสนอคณะกร รมการที่ดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เพื่อขออนุมัติการใช้กลไกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ่ายเงินเยี ยว ย าโค วิ ดให้กับประชาชน

2 ดำเนินการขอจัดสรรและเบิกจ่ายเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

แ ยกจ่าย 2 รอบ หรือจ่ายเดือนหน้ารอบเดียว

นายลวรณ กล่าวต่อว่า การจ่ายเงินจะขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังดำเนินกระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จเมื่อใด ถ้าดำเนินการเสร็จเร็วภา ยใ นเดือนมิถุนายนนี้ ก็จะจ่ายเงินให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ในวันที่ 28-29 มิถุนายน 2563 จำนวน 2 งวด รวมเป็นเงิน 2,000 บาท และจะจ่ายงวดที่ 3 หรืองวดสุดท้าย วันที่ 28-29 กรกฎาคม 2563 อีก 1,000 บาท

แต่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาว่า ถ้ากระบวนการต่างๆ เสร็จเร็วภ ายใ นเดือนมิถุนายนนี้ แต่เลื่อนการจ่ายเงินออกไปเป็นวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2563 แทน จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าหรือไ ม่ เพราะรออีกเล็กน้อย ประชาชนก็จะได้รับเงิน 3 งวดในครั้งเดียว รวม 3,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการเสร็จไ ม่ทันเดือนมิถุนายน 2563 ก็ต้องจ่ายเงินเยี ยวย าทั้งหมด 3 งวด รวม 3,000 บาทในเดือนกรกฎาคม 2563 เหมือนกัน

“ตอนนี้กำลังเร่งให้เร็วที่สุด สมมุติถ้าเสร็จปลายเดือนนี้ ประชาชนก็ได้รับเงิน 2 งวดแรก คือ งวดเดือนพฤษภาคมกับมิถุนายน 2563 จำนวน 2,000 บาท แต่ถ้าเลื่อนออกไปอีกหน่อย เป็นวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2563 ประชาชนก็จะได้รับ 3 งวดเลย จะเป็นประโยชน์กว่าไหม กำลังพิจารณา แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กระบวนการต่างๆ ด้วยว่าจะเสร็จเมื่อใด” นายลวรณกล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไ ม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัตรฯ เมื่อใด?

สิทธิประโยชน์ บัตรคนจน

สำหรับ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน เป็นบัตรที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือพร้อมจัดสวัสดิการให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ

โดยนอกจากวงเงินเยี ยวย าโ ค วิ ด จำนวน 3,000 บาทดังกล่าวแล้ว ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังได้รับสิทธิ์ประโยชน์อื่นๆ อีก 7 ด้านในปัจจุบัน ได้แ ก่

สิทธิ์ที่ 1 วงเงินซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค คนละ 200-300 บาทต่อเดือน

สิทธิ์ที่ 2 ส่วนลดสำหรับการซื้อก๊ าซหุงต้มกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

สิทธิ์ที่ 3 ค่าเดินทาง/รถโดยสารสาธารณะ

สิทธิ์ที่ 4 เงินพิเศ ษผู้สูงอายุ

สิทธิ์ที่ 5 เงินคืนภาษี VAT 5%

สิทธิ์ที่ 6 ส่วนลดค่าไ ฟ

สิทธิ์ที่ 7 ส่วนลดค่าน้ำประปา

ที่มา thebangkokinsight

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 3 = 12

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า