24 สิ่ งใกล้ตัว ที่มีเชื้ อโร คเยอะมาก จนน่าต กใ จ

24 สิ่ งใกล้ตัว ที่มีเชื้ อโร คเยอะมาก จนน่าต กใ จ

1 ตู้เย็น โดยเฉพาะช่องที่เอาไว้แช่เนื้ อสั ตว์ อาจจะมีเชื้ ออีโคไล (E.coli) แฝงอยู่ก็เป็นได้ แบ คทีเรี ยตัวนี้ เป็นตัวที่พบเจอในบริเวณลำไ ส้ใหญ่ของมนุษย์และสัต ว์ ถ้าหากทานอาหารที่ปรุงไ ม่ถูกสุขลักษณะ ก็อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้ เช่น อุจจาระร่วง ท้องเ สีย หรือรุนแ รงกว่านี้ เป็นต้น

2 น้ำแข็ง ยิ่งในร้านฟาสต์ฟู้ดบริเวณประเทศอเมริกากว่า 70% ผลจากการวิจัยพบว่า มีเชื้ อแบ คทีเรี ยแฝงอยู่มากกว่าในห้องน้ำเ สียอีก

3 คีย์บอร์ด เป็นอุปกรณ์ป้อนคำสั่งสำหรับคอมพิวเตอร์ของมนุษย์ซึ่งทุกวันนี้ก็มีการใช้งานอย่างแพ ร่หลาย แต่แบ คทีเรี ยก็แ พร่หลายเช่นกัน โดยอาจจะมีมากกว่าฝาชักโครกถึง 200 เท่าก็เป็นได้ ใช้งานแล้วก็ควรรักษาความสะอาดด้วย

4 โทรศัพท์มือถือ เป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เรามักจะจับทั้งวัน ซึ่งมันสกปร กมาก จับเสร็จก็เสยผม ถูหน้า โดยไ ม่รู้ตัวเลยว่าได้กระจายเชื้ อแ บคทีเรี ยไปซะทั่วร่างกายหมดแล้ว

5 ใบเมนูอาหาร โดยเฉลี่ยแลวมีแบ คทีเรี ยปะปนอยู่มากมาย ประมาณ 100 เท่าของห้องน้ำ เพราะถูกผู้คนมากหน้าหลายตาจับทั้งวัน 

6 เขียง มักไ ม่ได้ถูกล้างแบบครั้งต่อครั้ง ส่วนใหญ่คือใช้เสร็จกระบวนการทุกอย่างแล้วถึงค่อยล้าง แน่นอนว่าแบ คทีเรี ยมากมายจึงสามารถเติบโตอยู่บนเขียงได้อย่างมีความสุข ซึ่งแบ คทีเรี ยที่มักเจอบนเขียง มีชื่อว่า โคลิฟอร์ม อาศัยอยู่ในเนื้ อสัต ว์ดิ บนั่นเอง

7 แปรงสีฟัน มักถูกวางไว้ประจำในห้องน้ำ บางคนก็วางเอาไว้เหนือฝาชักโคร กเพราะสะดวกมือ หยิบง่าย แต่รู้หรือไ ม่ว่าการกดชักโครกหนึ่งครั้ง ละอองน้ำจากในชักโคร กสามารถกระจายฟุ้งทั่วห้องน้ำได้ และแปรงสีฟันก็อาจจะรับไว้เต็มๆ

8 พรม ไ ม่ว่าจะเช็ดเท้าที่บริเวณไหนก็มีแบ คทีเ รียอยู่มากมายกว่า 20,000 ตัวต่อตารางนิ้ว และสกป รกมากกว่าฝาชักโครกถึง 4,000 เท่าเลยทีเดียว

9 ถุงผ้าชอปปิ้ง สามารถช่วยลดโลกร้อนได้ แต่ไ ม่ค่อยส่งผลดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ เพราะมีแบ คทีเ รียปะปนอยู่เยอะมาก เนื่องจากเรามักไ ม่ค่อยจะทำความสะอาดมันเท่าไหร่ 

10 รีโมตโทรทัศน์ และรีโมตอื่นๆ ทุกคนมักจะจับต้องกันมั่ วไปหมด คนนั้นที คนนี้ที และไ ม่เคยมีการทำความสะอาดอะไรทั้งนั้น แบ คทีเรี ยก็วิ่งเล่นกันสนุกเลยทีนี้ เรียกว่าเป็นไอเทมที่สกป รกที่สุดในบ้านเลย

11 พื้นห้องน้ำ ในบ้านไ ม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ในพื้นที่สาธารณะนั้น อาจมีเชื้ อแบ คทีเรี ยเติบโตมากถึง 2 ล้านตัวต่อตารางนิ้วเลยก็ว่าได้ เป็นไปได้ ก็พย าย ามเลือกห้องน้ำก่อนเข้าสักนิด

12 ลู กบิดประตู เป็นอุปกรณ์ที่ถูกมือสัมผัสค่อนข้างบ่อย และไ ม่ค่อยมีใครใส่ใ จจะเอ าผ้ามาเช็ดมาถู ซึ่งมือที่สัมผัส ก็ไ ม่ใช่ว่าจะสะอาดทุกครั้ง

13 โต๊ะทำงาน เป็นพื้นที่ที่เราคลุกคลีด้วยตลอด แต่ไ ม่ค่อยมีการทำความสะอาดมากเท่าไหร่ ทั้งวางอาหาร ขนม ของทานเล่น ไหนจะวางสิ่งนั้นสิ่งนี้ แบ คทีเรี ยจึงมีมากกว่าห้องน้ำถึง 400 เท่าเลยทีเดียว

14 สวิตช์ไ ฟ ใช้กดเปิด-ปิดไ ฟอยู่ทุกวัน แต่นิ้วของเราไ ม่ได้สะอาดอยู่ตลอด ดังนั้นมันจึงเกิดการสะสมของแบ คทีเ รีย ประมาณ 200 ตัวต่อตารางนิ้วเลยทีเดียว

15 อ่างล้างจาน มักไ ม่ค่อยมีใครใส่ใ จจะเช็ด ทำให้เปียกอยู่ทั้งวัน แถมสิ่งที่เรานำลงไปล้างนั้นก็มีแต่คราบอาหาร เนื้ อสั ตว์ดิ บ ไ ม่แปล กเลยที่จะมีแบ คทีเ รียปนเปื้ อนอยู่เยอะมาก

16 หมอน เวลาที่เรานอนหนุน ไ รฝุ่ นทั้งหลายที่มีชีวิตแต่เรามองไ ม่เห็น จะดำรงชีวิตอยู่ด้วยการกินเซลล์ผิวหนั งที่ตา ยแล้วของเราเป็นอาหาร เมื่อมั นเป็นแหล่งอาหารชั้นดี นึกภาพสิว่าไ รฝุ่นจะพาครอบครัวมาตั้งรกรากกันเยอะแค่ไหนแล้วนะ

17 ที่นอน เมื่อผ่านไป 10 ปีมายกอีกที จะรู้สึกว่าน้ำหนักของมั นมากขึ้น นั่นเป็นเพราะด้านในมีไ รฝุ่ นอาศัยอยู่เยอะมาก แถมยังอัดแน่นไปด้วยของเ สียของจากร่างกายเราเองอีกด้วย

18 ธนบัตร อาจมีแบ คทีเรี ยปะปนอยู่มากมาย ถึง 200,000 ตัว ดังนั้น ทุกครั้งที่จับธนบัตร ก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่ามือจะสกปร ก ควรล้างมือทุกครั้งหลังจับธนบัตรจะดีมาก

19 ผ้าม่าน ที่เราใช้กันแดดบ้าง กันฝุ่นบ้าง มีการปนเปื้ อนของเชื้ อแ บคทีเรี ยอยู่เยอะมาก ว่างเมื่อไหร่ก็ปลดมันลงมาทำความสะอาดบ้างนะ

20 ฝักบัวอาบน้ำ เป็นพื้นที่ที่มีความอบอุ่น มีความมืด และความชื้นอยู่ภ ายใ น ซึ่งปัจจัยสามสิ่งนี้ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้แบ คทีเรี ยเติบโตได้ดีมากเลยล่ะ

21 กระเป๋าถือ โดยเฉพาะของคุณผู้หญิง ต่อให้สภาพสวยงามแค่ไหน ก็บอกได้คำเดียวว่าเชื้ อโร คเยอะมาก เพราะในกระเป๋ามักบรรจุของหลายอย่าง ส่วนภายนอกกระเป๋า หูจับก็ยังถูกมือสัมผัสมาไ ม่รู้กี่ครั้ง สะอาดทุกครั้งหรือเปล่าก็ไ ม่แน่ใ จอีก

22 ฟองน้ำล้างจาน ถือเป็นสิ่งที่สกป รกยิ่งกว่าสกป รก เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยกวาดราบต่างๆ จากจานชามทั้งหลายให้หลุดออกไป แต่ไม่ ค่อยมีใครใส่ใ จจะหยิบมันมาซัก มาผึ่งให้แห้ง ความชื้นที่เกาะกุมฟองน้ำเหล่านี้ จึงช่วยทำให้แบ คทีเรี ยเจริญเติบโตได้ดีกว่าที่คิด

23 ขวดน้ำดื่ม โดยเฉพาะการดื่มจากปากขวดโดยตรง สะดวกแต่ไ ม่สะอาด น้ำล ายของเรามีคราบนั่นคราบนี่อยู่เยอะไปหมด แล้วทับถมกันไปมาทั้งวัน ไ ม่ได้มีการล้างเลย แบ คทีเรี ยก็เกาะอยู่เต็มเลยน่ะสิ

24 หนังสือ ที่วางเรียงกันสวยงามอยู่บนชั้นวางหนังสือ ถึงเราจะดูแล ปัดฝุ่น เช็ดชั้นวาง แต่สิ่งสกปร กก็มักจะหลุดรอดเข้าไปอยู่ตามซอกกระดาษต่างๆ ซึ่งสุดท้ายแล้ว เราก็ทำความสะอาดไ ม่ถึงอยู่ดี

ข้อมูลจาก : หน่วยงานควบคุมและป้องกันการติดเชื้ อ ฝ่ายพัฒนาคุณภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 10

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า